วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

Apple: เปิดตัว iBooks Textbooks, iBooks Authour และ iTunes U การศึกษายุคใหม่บน iPad!

Apple อัพเดทข่าวล่าสุดกับ ป๋าเอก TechXcite หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา Apple ได้จัดงานแถลงข่าว media event พิเศษเพื่อเปิดตัวนวัตกรรมทางการศึกษาแห่งอนาคตพร้อมๆกันถึง 3 อย่างอันประกอบไปด้วย iBooks Textbooks, iBooks Authour และ iTunes U เวอร์ชันใหม่ที่จะช่วยให้ทั้งครูบาอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาทั่วไปสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้จากทั่วโลกพร้อมๆไปกับปฏิวัติรูปแบบการเรียนการสอนผ่าน iPad ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง เอาเป็นว่าสำหรับรายละเอียดของทั้ง 3 นวัตกรรมจะเป็นอะไรบ้าง TechXcite นำรายละเอียดคร่าวๆมาให้ชมกันด้านล่างนี้แล้วครับ ส่วนเด็กๆชาวไทยทั้งหลายก็คงได้แต่ฝันค้างไปก่อน...รอให้โครงการ Tablet ฟรีของรัฐบาลเป็นรูปธรรมเสียก่อนแล้วเราค่อยกลับมาว่ากันอีกที!
iBooks Textbooks
ใครที่เคยใช้งาน iBooks บน iPad มาแล้วคงจะคุ้นเคยกันดีกับการซื้อหนังสือมาอ่านผ่านทาง iBookstore ซึ่งเกือบทั้งหมดนั้นเป็นเพียงข้อความตัวอักษรตามอย่างมาตรฐานหนังสือทั่วไป ทว่าใน iBooks Textbooks เวอร์ชันใหม่ได้มีการเพิ่มขีดความสามารถของหนังสือเรียนที่จะมีวางจำหน่ายให้กลายเป็นหนังสือแบบ interactive ที่ประกอบไปด้วยภาพ, เสียง และวิดีโอเต็มรูปแบบซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนการสอนบน iPad ที่น่าสนุกมากยิ่งขึ้นสำหรับทั้งนักเรียนทั่วไปรวมถึงคณาจารย์ทั้งหลายด้วย
ทั้งนี้ความสามารถ iBooks Textbooks จะมีให้ใช้งานกันบนแอปฯ iBooks ตัวเดิมเพียงคุณอัพเกรดเป็นเวอร์ชัน iBooks 2.0 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะมาพร้อมกับหนังสือ Life On Earth เป็นน้ำจิ้มให้ทุกท่านได้ดาวน์โหลดมาอ่านกันแบบฟรีๆอีกด้วย
iBooks Author
ในฝั่งของครูบาอาจารย์ที่ต้องการจะแต่งหนังสือเรียนแบบ Interactive ให้ลูกศิษย์ลูกหาได้อ่านกันบน iPad ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องปวดหัวกับโปรแกรมผลิต ebook ที่ซับซ้อนและเรียนรู้ได้ยากอีกต่อไป เพราะทางด้านของ Apple ได้ส่งโปรแกรมสำหรับผลิตภัณฑ์ในตระกูล Mac ทั้งหมดที่มีชื่อว่า iBooks Author ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยในการพัฒนาหนังสือเรียนดิจิตอลบน iPad ที่ไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ในเวลาไม่นานด้วยอินเตอร์เฟซและรูปแบบการใช้งานง่ายๆตามสไตล์ Apple เขาละ
ที่สำคัญก็คือโปรแกรม iBooks Author นั้นพร้อมให้ดาวน์โหลดฟรีเช่นเดียวกันผ่านทาง Mac App Store ซึ่ง ebook ของคุณที่ทำออกมาสำเร็จเสร็จสิ้นนั้นสามารถนำผลงานไปชมกันได้ผ่านทางแอปฯ iBooks และหากพร้อมแล้วก็สามารถนำไปวางจำหน่ายบน iBookstore ได้เช่นเดียวกัน
iTunes U
จากเดิมที่ iTunes U เป็นส่วนหนึ่งของ App Store ในฐานะแหล่งรวมหนังสือและสื่อประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งหมด ล่าสุด Apple ได้ปล่อยแอปฯเฉพาะของ iTunes U แยกออกมาเป็นเอกเทศเรียบร้อยแล้ว ซึ่งความสามารถของ iTunes U เวอร์ชันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาก็คือระบบคอร์สการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับความสามารถในการเชื่อมต่อการทำงานของ iTunes U เข้ากับระบบ iCloud และ iBookstore ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนได้ในทุกที่ทุกเวลาด้วย  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม