วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

IT:“Sony” ตัดใจชน “iTunes” ไร้ลิขสิทธิ์ !!

โซนี่บีเอ็มจี (Sony BMG) ตัดใจชนไอจูนส์ ประกาศพร้อมขายเพลงออนไลน์แบบไร้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ Digital Rights Management หรือ DRM ภายในเดือนนี้ เปิดเสรีให้ผู้ซื้อนำเพลงไปเล่น-ทำซ้ำ-คัดลอกได้ตามพอใจ นำร่องที่ตลาดกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือก่อน เดินหมากตามค่ายใหญ่ที่ให้บริการโหลดเพลงแบบไม่ติดตั้งระบบป้องกันการคัดลอกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆโซนี่บีเอ็มจีมิวสิคเอนเตอร์เทนเมนท์ (Sony BMG Music Entertainment) แถลงว่าบริการขายเพลง MP3 ออนไลน์แบบไร้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์จะทำตลาดในชื่อ Platinum MusicPass โดยจะวางขายเพียงบางอัลบัมเท่านั้น คาดว่าจะเริ่มต้นให้บริการได้ในวันที่ 15 มกราคมที่สหรัฐอเมริกาก่อนประเทศใด ก่อนจะขยายไปให้บริการในประเทศแคนาดาช่วงปลายเดือนตัวแทนของบริษัทโซนี่ในโตเกียวไม่ประสงค์ออกนามออกมายืนยันว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นเรื่องจริง โดยเป็นหนึ่งในกลยุทธ์รุกตลาดเพลง MP3 ในสหรัฐฯ แม้ว่ากลยุทธ์นี้จะใช้ไม่ได้กับประเทศญี่ปุ่นและอื่นๆเพลงออนไลน์ที่ไร้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์จะทำให้ผู้ซื้อเพลงสามารถคัดลอกบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือบันทึกลงซีดีกี่ครั้งก็ได้ สามารถนำไปเล่นบนเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลทั่วไปได้ไม่จำกัด ทั้งบนคอมพิวเตอร์และในอุปกรณ์ยอดนิยมอย่างไอพ็อด (iPod) ซึ่งที่ผ่านมา บริการขายเพลงออนไลน์ส่วนใหญ่ล้วนติดตั้งซอฟต์แวร์ DRM ลงในเพลงที่ขายทั้งสิ้น ร้านขายเพลงไอจูนส์ (iTunes Store) ของแอปเปิลเป็นหนึ่งในนั้น ทำให้ผู้ซื้อเพลงจากไอจูนส์ไม่สามารถเล่นบนเครื่องเล่นแบรนด์อื่นได้นอกจากไอพ็อดการปลดระวาง DRM ทำให้ทุกฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามในการท้าชนบริการไอจูนส์ ซึ่งครองตลาดส่วนใหญ่ของสหรัฐฯและประเทศญี่ปุ่น บ้านของโซนี่เอง งานนี้โซนี่บีเอ็มจีเผยว่า เพลงในบริการ MusicPass จะเริ่มให้บริการ 37 อัลบัมก่อนในช่วงแรก ทั้งแนวร็อค [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม