วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ญี่ปุ่นประดิษฐ์เครื่องวัดระดับเสียงหัวเราะ

ญี่ปุ่นประดิษฐ์เครื่องวัดระดับเสียงหัวเราะ โดยหน่วยวัดจะออกมาเป็นค่า “เอเอช” เครื่องมือดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นตัวเซนเซอร์ ไปติดไว้ตรงส่วนกระบังลมช่องท้อง และส่วนอื่นของร่างกาย เพื่อวัดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อขณะหัวเราะ ผลการทดสอบ ปรากฏว่า เด็กจะเป็นกลุ่มคนที่สามารถระเบิดเสียงหัวเราะออกมาได้อย่างเต็มที่ ทำให้ค่าเอเอช พุ่งไปอยู่ที่ 10 เอเอช ต่อวินาที สูงกว่าผู้ใหญ่เกือบ 2 เท่า เนื่องจากผู้ใหญ่มักจะต้องคิดคำนวนก่อนเสมอว่า เหมาะสมหรือไม่ ที่จะระเบิดเสียงหัวเราะออกมา ทำให้ไม่สามารถปลดปล่อยเสียงหัวเราะออกมาได้อย่างเต็มที่ ผู้ที่ประดิษฐ์เครื่องวัดระดับเสียงหัวเราะก็คือ ศาสตราจารย์ โยจิ คิมูระ จากมหาวิทยาลัยคันไซ ในเมืองโอซาก้า ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งยังอวดสรรพคุณของเครื่องมือชนิดนี้ว่า ทำให้รู้ว่า ใครหัวเราะจริง หรือ แกล้งหัวเราะ และยังรู้ด้วยว่า หัวเราะเพราะขำ หรือเป็นการหัวเราะเยาะเย้ยผู้อื่น ศาสตราจารย์ คิมูระ บอกว่า การหัวเราะก็เหมือนกับการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นการกระตุ้นร่างกายให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง การได้เปิดปากหัวเราะอย่างเต็มที่ ยังเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับขั้นตอนวิวัฒนาการของมนุษย์ จากการศึกษาเรื่องศาสตร์ของการหัวเราะมานานหลายสิบปี ศาสตราจารย์คิมูระ ได้ข้อสรุปว่า การหัวเราะจะแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนด้วยกัน โดยก่อนที่คนเราจะระเบิดเสียงหัวเราะออกมานั้น ร่างกายและจิตใจจะต้องรู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก การยึดติดกับหลักจารีตหรือบรรทัดฐานทางสังคมมีน้อยลง จากนั้น ปากก็จะเริ่มเปล่งเสียงหัวเราะออกมา [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม