วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

IT: Top 10 อันดับพฤติกรรมเกรียนบนโลกออนไลน์แห่งปี 2011 มาดูกันว่าคุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือไม่!

Top 10 อันดับเรื่องราวที่น่าสนใจในโลก IT กับ TechXcite กลับมาพบกันอีกครั้งในวันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของ Internet Meme หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือพฤติกรรมกากเกรียนต่างๆที่ชาวสังคมออนไลน์แห่กระทำเป็นพฤติกรรมเลียนแบบตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเด่นๆของประเทศไทยในปีนี้ก็อย่างเช่นการเล่น Planking, ปลาไหลบนหน้า Facebook หรือล่าสุดสดๆร้อนๆกับมุขธนูปักเข่ายอดฮิตจากเกมส์ Skyrim ที่ปัจจุบันแม้แต่พ่อค้าร้านตลาดทั่วไปก็คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเป็นต้น
ล่าสุดเว็บไซต์ Know Your Meme ในเครือของ Cheezburger เจ้าของต้นตำรับ Fail Blog ได้รวบรวม 10 สุดยอดพฤติกรรมเกรียนในสังคมออนไลน์ประจำปี 2011 มาให้เราได้ชมกันครับ มาดูกันว่าตลอดรอบปี 2011 ที่ผ่านมาในฝั่งของเหล่าเกรียนตาน้ำข้าวเมืองนอกเมืองนาเขาฮิตอะไรกันบ้าง (เท่าที่เห็นบางอันก็โผล่มาฮิตในไทยด้วยนะ)!
1. Friday โดย Rebecca Black นักร้องที่มีกระแสคน เกลียด มากที่สุด
2. First World Problems หรือปัญหา ประเทศที่เจริญแล้ว ต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่มักจะถูกใช้บนทวิตเตอร์ด้วยแท็ก #FirstWorldProblems โดยการใช้งานเป็นเชิงเปรียบเทียบและประชดประชันกับปัญหาแท้จริงของ ประเทศด้อยพัฒนา (ตัวอย่าง: เน็ตมือถืออืด เช็คอินช้า #FirstWorldProblems)
3. Occupy Wall Street ซึ่งเป็นการประท้วงความไม่เท่าเทียมกันในสังคมที่เริ่มจากสหรัฐ จนลามไปในหัวเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก โดยในที่นี้มักจะมีการนำหน้ากาก Guy Fawkes (ผู้วางแผนลอบฆ่าราชาอังกฤษ King James I และวางแผนระเบิดวัง Westminster) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการล้มล้างระบอบการปกครองที่ไม่ยุติธรรม และมีการเปรียบเทียบและเรียกตัวเองว่าเป็น 99% หรือ ประชาชนส่วนใหญ่ ที่ถูกคนส่วนน้อย (1% ที่เหลือ) ซึ่งเป็นนักธุรกิจและนักการเมืองระดับสูงต่าง ๆ ที่ต่างไม่ทำงานเพื่อ 99% แต่เพื่อคนในกลุ่มของตนเองเท่านั้น (รวมภาพเหตุการณ์)
4. แพล้งกิ้ง อันนี้แทบไม่ต้องอธิบาย
5. Scumbag Steve ซึ่งเป็นภาพวัยรุ่นที่ใส่หมวกแก็ปหันข้างที่ถูกนำไปใช้เปรียบเทียบกับพวกนักเลงตามโรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัย (ที่ฝรั่งมักจะเรียกกันว่า douchebag) (ตัวอย่างการนำไปใช้)
6. X All the Y ซึ่งเป็นภาพตัวการ์ตูนที่มักจะถูกนำมาใส่กับคำพูดที่แสดงถึงอะไรที่ต้องเวอร์ ๆ เสมอ (ตัวอย่างการนำไปใช้)
7. Nope! Chuck Testa ซึ่งเป็นวลีเด็ดที่มาจากโฆษณาผู้บริการสตัฟสัตว์นาม Chuck Testa โดยคำพูดนี้ถูกนำมาใช้เป็นมุกในการบอกว่า นี่คือ___ …. Nope! Chuck Testa
8. Nyan Cat ที่เราเหล่า geek ทั้งหลายรู้จักกันดี
9. การ์ตูน Spider-Man จากยุค 60 ที่มักจะถูกนำไปใส่คำบรรยายตลก ๆ ต่าง ๆ นา ๆ (ตัวอย่าง)
10. My Little Pony: Friendship is Magic ตัวการ์ตูนม้าน้อยน่ารักโดยผู้วาดเพาเวอร์พัฟเกิร์ลส์ โดยภาพม้าน้อยตัวนี้ถูกนำมาใช้ในอินเทอร์เน็ตเพื่อแสดงอาการอารมณ์ต่าง ๆ และเอามาล้อเลียนกัน ในขณะที่เว็บ 4chan ก็จะใช้คำว่า Bronies ในการด่าคนอื่นว่าเป็นแฟนรายการ My Little Pony (ตัวอย่าง)  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม