วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“Iron Man 2” — โลดแล่นก่อนสร้างจริงด้วยเทคนิคการสร้างหนัง previsualisation ได้ Maya, MotionBuilder และ Autodesk FBX

 ลีลาการสร้างภาพยนตร์ยุคโมเดิร์นทุกวันนี้ สร้งสีสันกันได้เต็มสุดจินตนาการด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเป็นตัวช่วยจาก ออโตเดสก์ โดยเฉพาะการสร้างให้เห็นภาพร่างที่เรียกว่า previsualisation (previs) ตัวอย่างล่าสุดจากภาพยนตร์ทำเงินแห่งปี Iron Man 2 จากค่ายพาราเม้าท์พิกเจอร์สที่จับมือกับมาร์เวลเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และสตูดิโอ เดอะ เธิร์ดฟลอร์ ในลอสเอเจลลิส ที่ใช้ Autodesk Maya และ Autodesk MotionBuilder ในการสร้างภาพ previs เพื่อให้ผู้สร้างภาพยนตร์ได้เห็นภาพก่อนสร้างจริง จากยอดรายรับที่ทะยานแซง 600เหรียญสหรัฐทันทีที่เปิดตัว เป็นบทพิสูจน์อีกหนึ่งทีแสดงความเนี้ยบของการทำหนังประเภทนี้  ปัจจุบันหนังทำเงินเหล่านี้มักเป็นหนังฟอร์มยักษ์ ทุนหนา เล่นวิช่วลเอ็ฟเฟ็กซ์หนักและต้องเร่งตารางทำโพสต์โปรดักชั่น จากแต่ก่อนที่ต้องพึ่งพาแต่สตอรี่บอร์ด, คอทเซ้ปท์อาร์ตและแบบจำลองเพื่อให้เห็นภาพจริงก่อนสร้างหนัง แต่ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา พัฒนาการไปไกลรวดเร็วก้าวมาสู่ยุคของการทำ previs ที่ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดา เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการทำหนังไปแล้วที่จะใช้การสร้างภาพเสมือนด้วยดิจิตัลก่อนสร้างจริง นิยมว่าจ้างบริษัททำ previs เพื่อวาดภาพดิจิตัลของตัวละคร ฉาก องค์ประกอบหนังกันก่อนสร้าง อาทิ บริษัท เดอะ เธิร์ดฟลอร์ ที่ทำงานให้กับผู้กำกับจอห์น ฟาโวร ทำฉากต่างๆ ถึงกว่า 700 [...]  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม